Kế hoạch triển khai chương trình thay sách giáo khoa năm học 2020 - 2021

UBND HUYỆN CHÂU THÀNH

TRƯỜNG TIỂU HỌC SONG LỘC A

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do - Hạnh phúc

Số:  20 / KH-THSLA                      

Song Lộc, ngày 20 tháng 06 năm 2019

KẾ HOẠCH

Triển khai chương trình thay sách giáo khoa

Trường Tiểu học Song Lộc A thành lập từ năm 1995, tách ra từ trường Trung học Cơ sở Song Lộc. Địa bàn trường phụ 5 ấp Khánh Lộc, Lò Ngò, Phú Lân, Nê Có, Phú Khánh.. Trường thuộc xã đặc biệt khó khăn có đông đồng bào dân tộc khmer chiếm tỉ lệ khoảng 30% trường có điểm chính tại ấp Khánh Lộc và 2 điểm phụ, điểm lẻ ấp Khánh Lộc cách điểm chính 3000m và điểm Nê có cách điểm chính 3700m.

Hiện nay, trường có 26 lớp với tổng số 763học sinh. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 40 người. Đội ngũ giáo viên có năng lực về chuyên môn có khả năng đáp ứng chuong trình thay sách trong thời gian tới, số giáo viên đạt chuẩn 35/35 đạt tỉ lệ 100%, trong đó giáo viên trên chuẩn 34/35 đạt tỷ lệ 96,88%.

1. Cơ sở pháp lý để xây dựng kế hoạch:

Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”

Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

2. Phân tích môi trường

2.1. Môi trường bên trong

2.1.1. Điểm mạnh

Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có năng lực, có pấn đấu trong công tác, có tinh thần tự học, tự bồi dưỡng trình độ chuyên môn, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, có chú trọng nâng cao chất lượng dạy học. Có cập nhật kịp thời và đầy đu tron đổi mới kiểm tra, đánh giá theo tinh thần Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT biết cách phát huy tính năng động sáng tạo của học sinh, vận dụng các kiến thức, kỹ năng vào thực tế cuộc sống, Giáo viên có áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; trường có tổ chức bồi chuyên môn thường xuyên theo chuyên đề thông qua chuyên đề, thong qua thao giảng, hội giảng giáo viên nắm vững thêm về đổi phương pháp dạy học.  Hàng năm trường mua bổ sung thiết bị dạy học nhằm bảo đảm cho giáo viên, học sinh có đủ đồ dùng dạy học tối thiểu góp phần đáp ứng cho phương pháp dạy học tích cực.

Công tác xã hội hoá giáo dục đã được quan tâm đẩy mạnh, đặc biệt tăng cường phối kết hợp với các ban ngành đoàn thể xã hội ở địa phương, các cơ quan cấp trên để hỗ trợ dụng cụ học tập, cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

2.1.2. Điểm hạn chế

- Đời sống kinh tế của một số cha mẹ học sinh còn khó khăn, ít dành thời gian chăm lo, dạy dỗ con em họ, chưa làm hết vay trò của gia đình tron việc giáo dục dạy dỗ dẫn đến chất lượng giáo dục thấp đặc biệt là khối 1 và 2.

- Chất lượng đội ngũ không đồng đều, tỉ lệ giáo viên dạy giỏi còn ít, số giáo viên bằng lòng với hiện tại, ít chịu học tập để thay đổi còn nhiều, trình độ tin học của một số bộ giáo viên còn hạn chế làm ảnh hưởng đến chất lượng chung. Còn một số học sinh dân tộc Khmer ít nói tiếng Việt ở nhà khả năng nói tiếng Việt kém cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

- Số phòng học của trường chỉ đáp ứng dạy 1 buổi trên ngày cũng làm ảnh hưởng đến công tác nâng cao chất lượng dạy học để đạt chuẩn kiế thức cơ bản chứ chưa nói đến bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn.

2.2 Môi trường bên ngoài

2.2.1. Thời cơ

- Đảng và Nhà nước coi Giáo dục là quốc sách hàng đầu và có nhiều chính sách ưu tiên phát triển giáo dục.

- Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền; sự chỉ đạo sâu sát của Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tạo điều kiện chuẩn bị mua đất, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ở điểm học mới lúc đó có khả năng đáp ứng được lộ trình thay sách.

- Nhiều cha mẹ học sinh đã nhận thấy được tầm quan trọng của kiến thức, lợi ích của học tập nên họ rất quan tâm đến việc học tập của con em và tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho con em học tập.

- Trong những năm học gần đây các tổ chức xã hội, các đoàn thể và các Mạnh Thường Quân, các nhà hảo tâm đã có sự đóng góp đáng kể cho nhà trường trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn góp phần tạo điều kiện cho trường giáo dục thuận lợi hơn.

- Cơ sở vật chất ngày càng được củng cố, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu cho công tác dạy và học ngày càng có hiệu quả

2.2.2. Thách thức

- Hiện tại số phòng học  không có để triển khai dạy học trên 5 buổi trong tuần.

- Nhiều giáo viên có tư tưởng trong chờ, thiếu ý chí tự học tập, khả năng tiếp cận và vận dụng phương pháp dạy học tích cực còn hạn chế, thiếu ý chí tự vươn lên khẳng định mình, chưa tạo niềm tin vững chắc trong cha mẹ học sinh khi đưa con đến học lớp đó, giáo viên đó dạy.

- Trong thời kỳ hội nhập Quốc tế và sự phát triển nền công nghiệp 4.0; do yêu cầu của xã hội cũng như của gia đình học sinh ngày càng cao về chất lượng giáo dục, đòi hỏi cần phải đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

2.3. Các vấn đề cần ưu tiên giải quyết

- Tiếp tục tham mưu các cấp các ngành dầu tư cơ sở vật chất, huy động nguồn lực để từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục cụ thể là đổi mới chương trình giáo dục phổ thông để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

- Xây dựng văn hóa nhà trường theo phương châm “Chất lượng – hiệu quả” là địa chỉ giáo dục đáng tin cậy ở địa phương.

3. Định hướng

- Tiếp tục thực hiện cuộc vần động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách thiết thực, cụ thể trong cuộc sống công tác của từng cá nhân, từng vị trí của mỗi người trong đơn vị.

- Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà trường theo phương châm trách nhiệm,  nề nếp, kỷ cương, tình thương. Tiếp tục thực hiện “Trường học thân thiện - học sinh tích cực”.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên về mọi mặt như  có bản lĩnh chính trị đạo đức vững vàng, có đạo đức trong sáng, thật sự thương yêu học sinh, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, có năng lực chuyên môn tốt, có tinh thần hợp tác tốt.

- Tiếp tục tuyên truyền các lực lượng tham giáo dục hiểu được ích lợi và tầm quan trọng của giáo dục, tầm quan trọng của học thức; biết được quyền và nghĩa vụ của mình đối với giáo dục, đối với thế hệ trẻ và đặc biệt cha mẹ học sinh phải biết trách nhiệm của mình trong việc chăm lo, giáo dục con em mình. Để các lực lượng giáo dục cùng với nhà trường giáo dục học sinh đạt mục tiêu giáo dục đã đề ra.

4. Mục tiêu, chỉ tiêu và phương châm hành động

4.1. Mục tiêu

- Bồi dưỡng phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng được yêu cầu đổi mới Giáo dục và Đào tạo.

- Phấn đấu đến năm học 2021-2022 trường được Sở Giáo dục và Đào tạo  đánh giá ngoài và công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng mức độ 2.

4.2. Chỉ  tiêu

4.2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên

- 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn theo chức danh nghề nghiệp quy định.

- Thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, sinh hoạt chuyên đề để bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên.

4.2.2. Học sinh

- Học sinh được học 2 buổi/ngày theo lệ trình thay sách.

- Tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học bằng tỉ lệ bình quân của huyện.

4.2.3. Cơ sở vật chất

- Được đầu tư đủ phòng học, phòng làm việc, phòng phục vụ đáp ứng được nhu cầu thay sách. Được trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ dạy, học và làm việc theo quy định.

- Được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu của giáo viên và học sinh như nhà vệ sinh, nhà xe, nơi rửa tay…

- Xây dựng môi trường sư phạm “ sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”.

4. 3. Phương châm hành động

- Nhà nước và nhân dân cùng làm.

- Chủ động phát huy tối đa nội lực, có ít làm ít, không trông chờ. Chú trọng tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài.

5. Chương trình hành động

5.1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh

-Tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục. Tổ chức giảng dạy đủ các môn học và các hoạt động giáo dục theo chuẩn kiến thức và kỹ năng của chương trình; chủ động xây dựng kế hoạch gắn với yêu cầu thực tiễn của địa phương, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn của Đảng, của Nhà nước và của ngành.

- Nâng cao chất lượng giáo dục theo mức chất lượng tối thiểu, làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu.

- Tăng cường kiểm tra giải quyết kịp thời các khó khăn về chuyên môn. Đảm bảo mỗi giáo viên đều có nhận thức đầy đủ về mục tiêu và yêu cầu trọng tâm các bài dạy và chương trình môn học, liên thông về chương trình giữa các lớp; mối liên kết, tích hợp giữa các môn học.

- Thực hiện tốt nền nếp kỷ cương, tăng cường môi trường sư phạm, giáo dục thái độ, hành vi ứng xử thân thiện trong cán bộ quản lý giáo dục, đội ngũ giáo viên và học sinh.

5.2. Xây dựng và phát triển đội ngũ

- Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, mạnh về chất lượng; hiệu quả về công việc.

- Tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đi học bồi dưỡng các lớp để đáp ứng chuẩn nghề nghiệp. Quan tâm, động viên cán bộ giáo viên có điều kiện, có nhu cầu tiếp tục học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học xây dựng lực lượng nguồn, đội ngũ cốt cán bổ sung cho nguồn cán bộ quản lý.

5.3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục

- Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục phù hợp. tăng cường bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài.

- Lập kế hoạch tham mưu các cấp các ngành tiến hành xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường nhằm phục vụ cho hoạt động dạy học được tốt hơn.

- Đầu tư kinh phí để mua sắm thêm một số trang thiết bị dạy học đã hỏng hoặc còn thiếu.

- Trồng, chăm sóc các bồn hoa, cây cảnh, tạo cảnh quan đẹp cho nhà trường.

5.4. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin

- Khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng và nâng cao hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh.

- 100% giáo viên giảng dạy biết sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong vào giảng dạy, biết soạn giáo án trên phần E-learning.

- Cập nhật các phần mềm quản lí đầy đủ chính xác.

5.5. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục

- Tham mưu thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, vận động các cá nhân, tổ chức hỗ trợ cho công tác giáo dục. Phát huy vai trò chi hội khuyến học trường, lựa chọn, cấp xét học bổng, học phẩm tặng quà cho học sinh đúng đối tượng để tạo điều kiện và khuyến khích các em học tốt.

- Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển nhà trường.

- Nguồn lực tài chính:

+ Ngân sách Nhà nước: Sửa chữa 2 phòng học ở điểm Nê Có dã xuống cấp.

+ Ngân sách Nhà nước và từ cha mẹ học sinh đổ đất và kéo hàng rào ở điểm học Khánh Lộc.

- Nguồn lực vật chất: Vận động các Mạnh Thường Quân, các nhà hảo tâm hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em an tâm đến trường học tập đạt hiệu quả.

6. Tổ chức theo dõi, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch

6.1. Phổ biến kế hoạch

- Tổ chức triển khai kế hoạch tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, cùng Ban chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ.

- Cụ thể hóa chương trình thay sách giáo khoa trong kế hoạch từng năm học và chỉ đạo thực hiện.

6.2. Tổ chức

Ban giám hiệu trường chỉ đạo thực hiện kế hoạch là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch. Điều chỉnh kế hoạch sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường và điều kiện áp dụng chương trình thay sách.

6.3. Lộ trình thực hiện kế hoạch theo Chương trình thay SGK

- Năm học: 2019-2020: Lớp 1

- Năm học: 2020-2021: Lớp 2

- Năm học: 2021-2022: Lớp 3

- Năm học: 2022-2023: Lớp 4

- Năm học: 2023-2024: Lớp 5

6.4. Đối với Hiệu trưởng

Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Thành lập Ban Kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.

6.5. Đối với Phó Hiệu trưởng

Thực hiện nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

6.6. Đối với tổ trưởng chuyên môn

Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

6.7. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên

Căn cứ kế hoạch, kế hoạch năm học của nhà trường, mỗi cá nhân có kế hoạch, tổ chức thực hiện theo nhiệm vụ được phân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.Trong quá trình thực hiện gặp khó khăn mạnh dạng đề xuất, kiến nghị để cùng nhau giải quyết.

7. Kết luận

7.1. Kế hoạch là một văn bản có giá trị định hướng cho sự xây dựng và phát triển giáo dục của nhà trường đúng hướng theo lộ trình thay sách; giúp cho nhà trường có sự điều chỉnh hợp lý trong từng kế hoạch hàng năm.

7.2. Kế hoạch còn thể hiện sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường xây dựng cho mình một thương hiệu, địa chỉ giáo dục đáng tin cậy.

7.3. Kế hoạch của nhà trường tất nhiên sẽ có sự điều chỉnh và bổ sung. Tuy nhiên bản kế hoạch này là cơ sở nền tảng để nhà thực đúng theo lộ trình thay sách giáo dục phổ thông.

8. Kiến nghị

8.1. Đối với lãnh đạo huyện: Tiếp tục quan tâm mua đất, đầu tư xây dựng phòng học, các phòng chức năng, chỉ dạo xây dựng đề án dời điểm chính của trường.

8.2. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo

-  Hướng dẫn lập đề án dời điểm chính của trường.

- Đầu tư sửa chữa 3 phòng học điểm Khánh Lộc, hỗ trợ kinh phí cho trường hoàn thiện hàng rào điểm lẻ Khánh Lộc

8.3. Đối với UBND xã Song Lộc

Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch giao thông đường đi vào điểm chính đã dự kiến dời điểm trường chính để các em được đến trường một cách thuận tiện an toàn.

Nơi nhận:

- PGD-ĐT Châu Thành;

- UBND xã Song Lộc;

- Tất cả CB-GV-NV;

- Lưu VT.

HIỆU TRƯỞNG

(Đã ký)

 

Nguyễn Văn Diện

 

 

KH TAP HUAN THAY SACH 20-21 - Copy.docx


Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1